Aruba User Experience Insight: เปลี่ยนแนวคิดการทำ Network Monitoring ใหม่ ด้วยการจำลองประสบการณ์จากผู้ใช้งานโดยตรง

ปัญหาเรื่อง Wi-Fi ช้าหรือผู้ใช้งานเชื่อมต่อ Wi-Fi ไม่ได้นั้นมักเป็นปัญหาโลกแตกของเหล่าผู้ดูแลระบบ Network ภายในองค์กร เพราะนอกจากข้อมูลที่ตรวจสอบได้จากศูนย์กลางนั้นอาจไม่เพียงพอต่อการวิเคราะห์ปัญหาหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อนสูงและแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ใช้งานนั้นก็อาจทำให้การแก้ไขปัญหายากขึ้นไปอีกขั้น

ด้วยเหตุนี้เอง Aruba Networks จึงได้นำเสนอโซลูชัน Aruba User Experience Insight ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ที่จะนำ Sensor ไปใช้ติดตั้งในจุดต่างๆ ที่เป็นพื้นที่สำคัญขององค์กร และให้ Sensor เหล่านั้นทำการจำลองการเชื่อมต่อเครือข่ายเสมือนว่าตนเองเป็นผู้ใช้งานคนหนึ่งตั้งแต่ระดับของเครือข่ายไปจนถึงระดับการเข้าถึง Application ก่อนจะทำการรายงานผลมายังศูนย์กลางตลอด 24 ชั่วโมงโดยอัตโนมัติผ่านทั้งเครือข่ายภายในและเครือข่าย 3G/LTE ภายนอกเผื่อกรณีระบบเครือข่ายล่ม

เมื่อ Network Monitoring แบบเดิมไม่ตอบโจทย์ต่อการดูแลรักษาเครือข่ายไร้สายที่มีความสำคัญสูงมากอีกต่อไป

โดยทั่วไปแล้วระบบ Network Monitoring นั้นมักอาศัยการรวบรวมข้อมูลจากอุปกรณ์เครือข่ายหรืออุปกรณ์ IT ต่างๆ ในการตรวจสอบว่าระบบเครือข่ายเหล่านั้นทำงานปกติดีหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการทำงานของระบบนั้นๆ, การตอบสนองของอุปกรณ์นั้นๆ, ข้อมูล Log หรืออื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเหล่านั้นมักสะท้อนถึงเฉพาะเหตุการณ์หรือข้อมูลที่อุปกรณ์เหล่านั้นได้รับเท่านั้น รวมถึงระบบ Network Monitoring เองก็จะทราบเฉพาะข้อมูลในส่วนที่สามารถเข้าถึงได้ ทำให้ในหลายครั้งแล้ว หากเกิดเหตุการณ์ที่อุปกรณ์เครือข่ายไม่มีการบันทึกจัดเก็บข้อมูลเอาไหว้ หรือระบบ Network Monitoring ไม่ได้ตั้งค่าเพื่อทำการตรวจสอบเอาไว้ ก็อาจเกิดปัญหาในการใช้งานจริงโดยที่ผู้ดูแลระบบไม่รู้ตัว และไม่มีข้อมูลสำหรับใช้ในการแก้ไขปัญหาเลยก็เป็นได้.

ตัวอย่างมาตรฐานที่เชื่อว่าผู้ดูแลระบบเครือข่ายหลายๆ คนน่าจะเคยเจอคือการที่ผู้ใช้งานแจ้งว่าระบบเครือข่ายช้า ซึ่งคำว่าช้านี้ในมุมของผู้ดูแลระบบเองก็ตีความได้หลากหลาย ทั้งการที่ Internet ออกภายนอกเชื่อมต่อได้ช้า, Server ภายในบริษัทตอบสนองได้ช้า หรือกรณีที่เกิดปัญหากับระบบเครือข่ายภายในจริงๆ ทำให้ระบบทำงานได้ช้า เป็นต้น

ตัวอย่างมาตรฐานที่เชื่อว่าผู้ดูแลระบบเครือข่ายหลายๆ คนน่าจะเคยเจอคือการที่ผู้ใช้งานแจ้งว่าระบบเครือข่ายช้า ซึ่งคำว่าช้านี้ในมุมของผู้ดูแลระบบเองก็ตีความได้หลากหลาย ทั้งการที่ Internet ออกภายนอกเชื่อมต่อได้ช้า, Server ภายในบริษัทตอบสนองได้ช้า หรือกรณีที่เกิดปัญหากับระบบเครือข่ายภายในจริงๆ ทำให้ระบบทำงานได้ช้า เป็นต้น

Aruba มองเห็นว่าประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่องค์กรเริ่มเข้าสู่ยุคของ Multi-Cloud ที่จะทำให้ระบบเครือข่ายนั้นต้องครอบคลุมกรณีการใช้งานเชื่อมต่อ Application สำคัญมากมายทั้งภายในและภายนอกองค์กร การตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับการใช้งานของผู้ใช้งานและแก้ไขให้ได้อย่างรวดเร็วท่ามกลางระบบ IT ที่มีความซับซ้อนและหลากหลายนี้ได้กลายเป็นความท้าทายหลักของเหล่าผู้ดูแลระบบ IT ในทุกวันนี้

Aruba User Experience Insight: ติดตามการทำงานของระบบเครือข่ายที่ระดับของ “ประสบการณ์”

ก่อนหน้านี้ Aruba ได้ทำการเข้าซื้อกิจการของ Cape Networks เพื่อนำเทคโนโลยีเข้ามาตอบโจทย์นี้โดยเฉพาะ เพื่อให้ธุรกิจต่างๆ ที่การเชื่อมต่อเครือข่ายและ Wi-Fi นั้นถือว่ามีความสำคัญระดับสูงสุด เช่น ในธุรกิจด้านการเงิน, การให้บริการลูกค้าในพื้นที่สำคัญ และการเชื่อมต่อ Mission Critical Application ของพนักงานในพื้นที่ต่างๆ สามารถเป็นไปได้อย่างราบรื่นอยู่เสมอ

แนวคิดของ Aruba User Experience Insight นี้ก็คือการติดตั้ง Sensor ที่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน Wi-Fi ได้ และทำการตรวจสอบการเชื่อมต่อนั้นๆ ด้วยการลองเข้าถึงบริการต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาจัดเก็บเป็นสถิติและส่งไปรวบรวมบน Cloud เพื่อทำการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลประสบการณ์การในการเชื่อมต่อนั้นๆ ได้อย่างครบถ้วนอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง.

ข้อมูลเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้ดูแลระบบมีข้อมูลสถิติด้านการเชื่อมต่อในเชิง IT เท่านั้น แต่ยังมีข้อมูลสถิติไปถึงการตอบสนองของ Application ทั้งหมดทั้งที่อยู่ภายในและภายนอกองค์กรด้วย ทำให้สามารถเปรียบเทียบและทำการวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบเครือข่ายแต่ละส่วนนั้น น่าจะเป็นปัญหาในรูปแบบใด โดยภายในโซลูชัน Aruba User Experience Insight นี้จะมีส่วนประกอบหลักๆ ด้วยกัน 2 ส่วน ดังนี้

1. Dashboard กลางบน Cloud ติดตามการทำงานของระบบเครือข่ายได้ครบทุกมิติอย่างสวยงาม

ข้อมูลการเชื่อมต่อทั้งหมดที่เกิดขึ้นในโซลูชันนี้ จะถูกนำไปแสดงบน Cloud Dashboard กลาง ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบเครือข่ายได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าปัญหาเหล่านั้นจะร้ายแรงจนถึงขั้นไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายหรือไม่สามารถเข้าถึง Application ได้ ไปจนถึงปัญหาระดับที่ตรวจสอบได้ยากอย่างเช่นระบบเครือข่ายทำงานได้ช้า หรือบาง Application ตอบสนองได้ช้าจากบางพื้นที่ เป็นต้น

Cloud Dashboard นี้จะทำการรวบรวมข้อมูลจาก Sensor ทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายที่หลากหลาย ไปจนถึงการตรวจสอบระบบเครือข่ายในหลายสาขา โดยสามารถตรวจสอบได้ทั้งการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi, LAN และการทำงานของ DHCP, DNS, Authentication, Captive Portal, Cloud Application และ Application ภายในองค์กรได้ทั้งหมด โดยหากตรวจพบปัญหาใดๆ ก็สามารถทำการแจ้งเตือนได้ผ่านทาง Email, SMS, Slack พร้อมมีข้อมูลให้ตรววจสอบอย่างครบถ้วนบน Dashboard ได้ทันที

Dashboard นี้สามารถทำการรวบรวมข้อมูลจาก Sensor ได้ไม่จำกัดอุปกรณ์ ดังนั้นการใช้งานโซลูชัน Aruba User Experience Insight นี้จึงไม่มีข้อจำกัดด้านขนาดของระบบเครือข่ายแต่อย่างใด

2. Sensor เรียบหรู ติดตั้งใช้งานได้ทุกพื้นที่ จำลองการเชื่อมต่อเครือข่ายและใช้งานได้อย่างละเอียด

ส่วนประกอบสำคัญถัดมาก็คือ Sensor สำหรับการติดตั้งภายในระบบเครือข่ายต่างๆ และทำการตรวจสอบประสบการณ์การใช้งานระบบเครือข่ายได้ทันที โดย Sensor เหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายใดๆ ก็ได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านผู้ผลิตโซลูชันนั้นๆ

นอกจาก Sensor เหล่านี้จะสามารถเชื่อมต่อผ่าน LAN และ Wi-Fi ได้แล้ว ตัวอุปกรณ์ยังสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายผ่าน 3G และ LTE ได้ด้วย เพื่อให้ในกรณีที่ระบบเครือข่ายที่ทำการตรวจสอบนั้นมีปัญหา อุปกรณ์ Sensor ก็จะยังคงสามารถเชื่อมต่อไปยัง Cloud Dashboard และทำการส่งข้อมูลของปัญหาขึ้นไปจัดเก็บและวิเคราะห์ต่อไปได้ โดยค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อ 3G หรือ LTE เหล่านี้ถูกรวมอยู่ใน Subscription ของ Software อยู่แล้ว

ตัวอุปกรณ์ Sensor นี้ออกแบบมาให้ดูสวยงามเรียบหรู ทำให้สามารถติดตั้งในพื้นที่ทำงานได้อย่างยืดหยุ่น ทั้งการติดตั้งใช้งานบนโต๊ะทำงานทั่วๆ ไป, การติดตั้งบนกำแพงหรือเสา หรือติดตั้งในพื้นที่อื่นๆ ก็ตาม

แนวทางการติดตั้งใช้งาน Sensor ให้เหมาะสมต่อการใช้งานรูปแบบต่างๆ Credit: HPE Aruba

ทาง Aruba เองก็ยังได้แนะนำตัวอย่างการติดตั้งใช้งานในกรณีต่างๆ เอาไว้ดังนี้

 – การตรวจสอบเครือข่ายทั่วไป ติดตั้ง 1 Sensor ต่อการตรวจสอบ 5 Access Point
 – การตรวจสอบเครือข่ายที่สาขาขนาดเล็ก ติดตั้ง 1 Sensor ต่อการตรวจสอบ 1 สาขา
 – การตรวจสอบเครือข่ายในพื้นที่ขนาดใหญ่เช่นห้องประชุมหรือสนามกีฬา ติดตั้ง 1 Sensor ต่อการตรวจสอบ 10 Access Point

สุดท้ายนี้ สำหรับผู้ที่สนใจในโซลูชัน Aruba User Experience Insight ก็สามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.arubanetworks.com/products/networking/analytics-and-assurance/user-experience-insight/